วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

โรคตาแดง

โรคตาแดง
เกิดจากการอักเสบของเยื่อบุตา จากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มอาดิโนไวรัส เป็นโรคติดต่อที่ระบาดได้ง่าย ติดต่อได้โดยตรงจากการสัมผัสน้ำตาของผู้ป่วยที่มากับนิ้วมือ และแพร่จากนิ้วมือมาติดที่ตาโดยตรง


อาการของโรคตาแดง
หลังจากได้รับเชื้อจะเกิดอาการ ตาแดง เคืองตา น้ำตาไหล เจ็บตา อาจมีขี้ตามากจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ต่อมน้ำเหลืองหลังหูมักเจ็บและบวม ส่วนมากเป็นที่ตาข้างใดข้างหนึ่งก่อน แล้วจะติดต่อมายังตาอีกข้างได้ ควรระมัดระวังไม่ให้ตาข้างที่ดีติดเชื้อตาแดง แต่ส่วนใหญ่มักเป็นอีกข้างอย่างรวดเร็ว และอาจมีอาการไข้เล็กน้อย หรือรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว อาการเหล่านี้จะเป็นอยู่ประมาณ 10 -14 วัน โดยผู้ป่วยสามารถกระจายเชื้อได้ 10 -14 วัน เช่นกัน

โรคแทรกซ้อน
มีอาการเคืองมาก ลืมตาไม่ค่อยได้ มักมีอาการกระจกตาอักเสบแทรกซ้อน ซึ่งจะดีขึ้นได้ประมาณ 3 สัปดาห์หรือบางรายเป็น 1-2 เดือน ทำให้ตามัวพร่าอยู่เป็นเวลานาน

การรักษา
รักษาตามลักษณะของอาการ เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัส และยังไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัสนี้โดยตรง การหยอดยาปฏิชีวนะสามารถป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียที่อาจแทรกซ้อนได้ ใช้ยาแก้อักเสบร่วมด้วยกับยาลดไข้ ลดปวด ถ้ามีอาการไข้หรือมีการอักเสบที่รุนแรง การประคบเย็นสามารถบรรเทาอาการปวดบวมได้ พยายามรักษาสุขภาพ พักผ่อนมากๆ งดการใช้สายตาในช่วงที่มีอาการตาแดงอย่างรุนแรง ควรนอนให้เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องปิดตาไว้ตลอด ไม่ควรให้เชื้อไวรัสแพร่กระจาย ควรงดการใช้ผ้าเช็ดหน้าร่วมกันทุกครั้งที่จับตา ควรล้างมือให้สะอาด ผู้ป่วยไม่ควรลงเล่นน้ำในสระเพราะจะแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปในน้ำได้

การป้องกัน
สำหรับผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้ป่วย ควรระวังอย่าเอามือไปจับหรือขยี้ตา ควรล้างมือ ฟอกสบู่บ่อยๆ ไม่ควรใช้ยาหยอดตาหรืออุปกรณ์ที่สัมผัสกับตาร่วมกับผู้อื่น

แบ่งปันสาระดี ๆ โดย โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต www.PhuketHospital.com
ปรึกษาปัญหาสุขภาพติดต่อ info@PhuketHospital.com

ไม่มีความคิดเห็น:

 
ThaiBlog.info